หน้าแรก 9 เรื่องเล่าจากคริสตจักร 9 กิจกรรมเยาวชน 9 เรียนรู้การเกษตรแบบพอเพียง

เรียนรู้การเกษตรแบบพอเพียง

นักศึกษาในโครงการพัฒนาผู้นำ 7 คน เข้ารับการอบรมที่ UHDP เมื่อ 6-10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เพื่อเรียนรู้เรื่องการเกษตรแบบพอเพียง  การเก็บเมล็ดพันธุ์ การเลี้ยงหมู การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ และเยี่ยมชุมชนที่ทำเกษตรหลังบ้าน

สิทธิศักดิ์ ภูลายขาว  1 ในทีมนักศึกษา  เล่าถึงสิ่งที่ประทับใจจากการเข้ารับการอบรมในครั้งนี้ว่า

  1. ประทับใจ สถานที่ที่ใช้ในการอบรม ผมชอบอากาศที่นี้เย็นสบายดี เพราะมีต้นไม้จำนวนมากเป็นร่มเงาให้ความชุ่มชื้น บรรยากาศก็ดีครับ เพราะสำหรับการอบรมมากครับ อาหารที่นำมาให้กินก็อร่อยทุกมื้อเลยครับ และที่นอนก็นอนสบายมากครับ ห้องน้ำ มีน้ำอุ่นให้ด้วยครับ
  2. ประทับใจ เกี่ยวกับ การหาเลี้ยงชีพของที่นี่ครับ จะไม่ค่อยใช้เงิน เพื่อซื้ออาหารเพราะชาวบ้านจะเอาวัตถุดิบที่มีในศูนย์ UHDP มาปรุงเป็นอาหารครับ ทำให้สามารถประหยัดการใช้จ่ายได้มากเลยครับ
  3. ประทับใจวิชาที่สอนในศูนย์ครับ เป็นวิชาที่สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันจริงๆครับ

เรียนรู้การเกษตรแบบพอเพียง_UHDP-3

วิชา “การขยายพันธุ์พืชท้องถิ่น” ผมได้เรียนรู้ถึงวิธีการปลูกต้นไม้ว่าควรจะทำสิ่งใดก่อนต้นไม้ถึงจะไม่ตายระหว่างที่เราเพาะต้นไม้นั้นไว้ครับ  เรียนรู้การเกษตรแบบพอเพียง_UHDP-10

วิชา“การทำอาหารสัตว์ ผมได้เรียนรู้การทำอาหารจากวัถตุที่หาได้ตามบ้าน ที่สามารถนำมาใช้ในการทำอาหารให้กับสัตว์ที่เลี้ยงไว้กินได้ เช่น หมู ปลา เป็นต้นเรียนรู้การเกษตรแบบพอเพียง_UHDP-11

“ธนาคารเมล็ดพันธุ์ by Echo Asia  ผมได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของการเก็บเมล็ดพันธ์แท้ (เมล็ดที่ไม่ผ่านกระบวนการตัดต่อใดๆ) และวิธีการในการจัดสรรเมล็ดนั้นๆเพื่อจัดเก็บไว้ใช้ต่อไปในการเพาะปลูกว่าควรจะทำอย่างไรบ้างครับ เพื่อเมล็ดพันธุ์นั้นจะไม่ตาย หรือจะงอกต้นออกมาได้เมื่อต้องการปลูกครับ พี่ๆที่ให้การอบรมเป็นกันเองมากครับเรียนรู้การเกษตรแบบพอเพียง_UHDP-1

         “การเข้าชุมชนเพื่อดูงานจริง” ได้เรียนรู้ถึงการทำเกษตรที่บ้าน ว่าชาวบ้านเขาทำอะไรบ้าง ในพื้นที่ที่จำกัดครับ ได้เห็นถึงการจัดสรรที่ดินเพื่อใช้ในการทำเกษตรหลังบ้าน เป็นอะไรที่ตื่นเต้นมากครับในการออกไปครั้งนี้เรียนรู้การเกษตรแบบพอเพียง_UHDP-15

“กิจกรรมอาหารจากป่า” ได้เรียนรู้ถึงการนำพืช ผัก ใบไม้ต่างๆ ที่มีในป่า มาปรุงเป็นอาหารจริงๆ วิชานี้ไม่ธรรมดาเลยครับเพราะว่า หลายอย่างที่ผมไม่เคยคิดว่ากินได้ กลับสามารถเอามาทำเครื่องปรุงของอาหารเลิศรส ผมประทับใจอาหารจากป่ามากๆครับ อร่อยมาก กินจนอิ่มท้องไปเลยครับ วิชาทั้งหมดที่ได้เรียนจาก UHDP เป็นประโยชน์มากๆครับในการดำเนินชีวิต สามารถต่อยอดได้ต่อครับ ขอบคุณสำหรับธนาคารเมล็ดพันธุ์ที่ให้เมล็ดพันธุ์พืชพวกเรามาปลูกครับ คนละ10 ชนิด ตอนนี้ผมนำไปปลูกแล้วครับกำลังโต เลยครับ”เรียนรู้การเกษตรแบบพอเพียง_UHDP-16

“ขอบคุณพระเจ้าสำหรับการได้เข้าอบรม ที่ UHDP ครั้งนี้ครับ”

ข่าว-บทความ ล่าสุด
แนะนำมูลนิธิฯ